• 0914 891 985
  • Giao hàng toàn quốc

Nghê sứ men xanh ngọc số 2

Super User 11-05-2015
(1 Vote)

Thông tin Sản phẩm

  • Mã sản phẩm: NS02
  • Chất liệu: Sứ cao cấp
  • Màu sắc: Men xanh ngọc
  • Kích thước: Cao 50 cm - Dài 50 cm
  • :
  • Áp dụng: Trưng bày, trang trí phong thủy..
  • Giá: 2 300 000 đ
    (Sản phẩm chưa bao gồm VAT và vận chuyển)

Tag

Social Network

Trong đời sống của người dân Việt, hai con thú được coi như những người bạn thân thiết, gần gũi và quan trọng nhất là con trâu và con chó. Trâu để cầy ruộng, giúp sản xuất lúa gạo, chó để giữ nhà, phòng kẻ gian, phòng thú dữ. Đời sống thực tế có chó giữ nhà, còn đời sống tinh thần thì sao? Ông cha ta cũng cần một linh vật để chống lại các tà ma ác quỷ nữa chứ. Chó đá được dựng lên vì thế. Ở làng quê miền Bắc Việt Nam, trước cổng làng bao giờ cũng có một con chó đá để bảo vệ cả làng, trước cổng đình bao giờ cũng có chó đá, và trước cổng nhà hay ở ngoài đầu hồi, ngoài cửa nhà cũng thường có chó đá ngồi trước canh giữ cho gia chủ. Những con chó đá này hình dạng thay đổi, cao khoảng từ nửa thước tới một thước, thường là những tảng đá được khắc đẽo rõ ràng oai vệ, nhưng có khi chỉ là một khối đá đặt nghiêng theo dáng một con chó đang ở thế ngồi canh giữ. (Truyện cổ cũng thường nhắc đến chó đá, như chuyện “Cậu học trò và con chó đá”, chuyện “Hai anh em và con chó đá” – Xin đọc: Ôn Như Nguyễn Văn Ngọc,Truyện cổ nước Nam)

Rồi để bầy trước điện thờ, hay bàn thờ của những nhà giàu có, ở các đình chùa, đền miếu, chó đá hoá linh. Chó đá được khắc đẽo với những chi tiết oai vệ, đầu chó, mặt chó đầy những nét oai nghiêm. Vì linh thiêng như thế, nên được gọi là con Nghê.

PHÂN BIỆT CON NGHÊ VÀ CON LÂN

Con Nghê là linh vật đặc biệt của văn hóa Việt Nam, con Lân thuộc văn hóa Trung Hoa. Về hình dạng, con Lân trông giống sư tử, mà có sừng, chân như chân trâu, thân hình tròn mập, có vẩy như vẩy rồng, miệng ngậm quả cầu, hay ngồi chống chân lên quả cầu. Con Nghê có kỳ mà không có sừng, mình thon nhỏ, chân như chân chó, dáng thanh, trông rõ ràng dáng chó chứ không tròn mập như dáng như sư tử, đuôi Nghê dài, vắt ngược lên lưng, đuôi Lân ngắn, xòe như cánh chim hay cuộn tròn như đuôi thỏ.

Bát hương con Nghê Hình trích từ Vietnam ceramics, A separate tradition, John Guy và John Stevensen, Avery Press 1997 Một số người lại còn tưởng lầm con Nghê là con sư tử. Bởi vì chữ “Nghê” (hay “toan nghê”) trong chữ Hán vốn có nghĩa là con sư tử. Tuy nhiên phải để ý rằng có nhiều chữ Hán-Việt mà nếu ta tra tự điển Tầu, thì lại có nghĩa khác hẳn, bởi vì ông cha ta rất nhiều khi mượn chữ Hán nhưng lại đổi nghĩa đi mà dùng (người Pháp khi nghiên cứu về Việt Nam thì lại thường học chữ Hán của người Tầu, tra cứu sách Tầu viết về Việt Nam – chứ không tìm hiểu thẳng vào văn hóa Việt – nên nhiều khi sai nghĩa, sai sự việc rất xa. Người Pháp cũng vì học theo Tầu nên đã sai theo, cũng như từng theo sách Tầu mà gọi sai nước ta là AnNam, trong khi các văn thư cổ của triều đình Huế thì chỉ dùng chữ Việt Nam hay Ðại Nam. Trong quyển Chơi chữ, Lãng Nhân đã từng đưa ra vài ví dụ như: “tử tế” có nghĩa là “tinh mật, kỹ lưỡng” ta lại quen dùng theo nghĩa hiền hậu; “lịch sự” có nghĩa là “trải đời” ta dùng là “sang trọng”, “trân trọng” nghĩa là “quý trọng” lại bị đổi là “nghiêm cung, kính trọng”… Trong cách thức đó, ông cha ta đã không cần để ý đến chữ “Nghê” có nghĩa là con gì trong chữ Hán, mà cứ lấy đó để đặt tên cho “chó đá hóa linh”. Nếu ai đã từng nhìn thấy tượng con Nghê thì cũng đều nhận thấy rằng đó là con chó đang ngồi chứ không phải là con lân hay con sư tử. Vài nhà nghiên cứu đã không có cơ hội này nên chỉ biết theo sách của người Pháp, tự điển của người Tầu mà lầm con nghê Việt Nam ra con sư tử hay con lân của Tầu. Chúng tôi chủ trương rằng nghiên cứu đồ cổ thì phải nhìn thấy tận mắt, tốt hơn nữa là được cầm trong tay, và được nghe từ tiếng nói dân gian trong thôn làng xưa rồi suy nghẫm, tra cứu, đối chiếu. Vì thế, ngoài những hình chạm khắc trên cốn, tượng con nghê trên đầu đao, trên cổng các ngôi đình làng cổ ở miền Bắc, lời chỉ dẫn của các cụ già, chúng tôi còn dựa sự quan sát của mình trên các tượng con nghê, các nậm rượu trong bộ sưu tập đồ cổ của riêng mình.

ĐẶC ĐIỂM NỔI BẬT

Nghê sứ men xanh ngọc số 2 được nung ở nhiệt độ 1200 đến 1300 độ C nên có độ bền rất cao. Bên ngoài được tráng 1 lớp men xanh ngọc đặc trưng của Bát Tràng, các hoa văn họa tiết được làm hoàn toàn thủ công mang đậm nét truyền thống của làng nghề.

1. Hướng dẫn mua hàng
Có 2 cách thức để đặt mua hàng của Gốm sứ đẹp:
1.1. Gọi tới số điện thoại: 0127 343 5555
1.2. Gửi đơn đặt hàng online bằng cách truy nhập trang web www.gomsudep.vn và chọn đơn đặt hàng - thời gian nhận đơn hàng Online 24/24 giờ.

2. Thông tin thanh toán
Chủ tài khoản: Vũ Văn Thành
Số tài khoản: 144 0205 450 232
Ngân hàng: AGRIBANK Chi nhánh Bắc Hà Nội

3. Giao hàng và Nhận hàng
Giao hàng tận nơi, khách hàng phải chịu chi phí vận chuyển

4. Chính sách bảo trì, bảo hành & đổi trả hàng
Chúng tôi chỉ nhận lại hàng khi khách hàng chưa mở sản phẩm ra xem hoặc lỗi do nhà sản xuất

* Gốm sứ đẹp cam kết chỉ cung cấp các sản phẩm có nguồn gốc xuất sứ tại Bát Tràng, nói không với hàng Trung Quốc

 

Gốm sứ đẹp

Showroom 1 : Số 13 - Phố Gốm - Giang Cao - Bát Tràng - Gia Lâm - Hà Nội

Showroom 2 : Số 74 - Phố Gốm - Giang Cao - Bát Tràng - Gia Lâm - Hà Nội

Điện thoại: 0914.89.1985 (Mr.Thành) - 0127.343.5555 (Mr.Thành)

Email: Battrang247@gmail.com

Website: http://www.gomsudep.vn

Copyright © 2015 gomsudep.vn. All rights reserved.